Thủ tục xin cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà, chung cư

Với sự phát triển nhanh chóng của các dự án chung cư, việc quản lý tòa nhà hiện đã trở nên vô cùng quan trọng. Điều này cũng khiến cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực đặc biệt này. Vậy thủ tục xin cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà yêu cầu những gì? Giá dịch vụ hiện tại ra sao? Mời bạn đọc bài viết dưới đây của Long Dương Group để có được đáp án chi tiết.

Điều kiện để được cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà

Để có thể được cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà, đơn vị phải thỏa mãn các điều kiện quản lý nhà chung cư như sau:

  • Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể là theo Luật Doanh nghiệp hoặc Luật Hợp tác xã. Đồng thời, tổ chức/doanh nghiệp phải có chức năng quản lý vận hành tòa nhà. Hoặc chức năng quản lý bất động sản cũng sẽ được chấp thuận
  • Tổ chức/doanh nghiệp đảm bảo sở hữu tối thiểu các phòng ban, bộ phận chuyên môn theo quy định quản lý vận hành nhà chung cư. Cụ thể bao gồm kỹ thuật, bảo vệ, an ninh; dịch vụ, lễ tân và vệ sinh, môi trường
  • Các thành viên, cán bộ trong các phòng, bộ phận chuyên môn phải có trình độ chuyên môn tương ứng với vị trí công việc. Đồng thời có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ theo quy đình của Bộ Xây dựng.
  • Tổ chức/ doanh nghiệp có tên trong danh sách được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Điều kiện xin cấp phép dịch vụ quản lý tòa nhà
Điều kiện xin cấp phép dịch vụ quản lý tòa nhà

Thủ tục xin cấp phép dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà

Theo quy định, để được cấp phép dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà, các doanh nghiệp phải trải qua quy trình gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Soạn và lập hồ sơ chứng minh tổ chức/doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện trong phần trước

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để thẩm định. Cụ thể hồ sơ được nộp tại Cục Quản lý nhà – Bộ Xây Dựng. Theo quy định quản lý vận hành nhà chung cư, thời gian thẩm định là 20 ngày làm việc. Trừ trường hợp có phát sinh yêu cầu đơn vị bổ sung hồ sơ, thời gian sẽ được tùy chỉnh dựa theo thời điểm bộ hồ sơ được hoàn thiện.

Bước 3: Cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà

Trường hợp hồ sơ được cơ quan chức năng phê duyệt, đơn vị xin cấp phép sẽ được công bố trên cổng thông tin của Bộ xây dựng. Kể từ thời điểm đó, đơn vị có thể được hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực quản lý vận hành nhà chung cư.

Quy trình cấp phép dịch vụ vận hành tòa nhà
Quy trình cấp phép dịch vụ vận hành tòa nhà

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư cũng được pháp luật quy định rõ ràng. Theo đó giá được xác định bằng tiền Việt Nam đồng và tính trên mỗi mét vuông diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư. Phần diện tích này sẽ được tính theo diện tích thông thủy.

Cụ thể tại mỗi địa phương, mức giá này sẽ được quy định khác nhau. Chẳng hạn, theo quy định về khung giá quản lý vận hành nhà chung cư của TPHCM. Tại đây phí quản lý nhà chung cư không có thang máy dao động từ 5 – 3.000 đồng/m2 thông thủy/tháng.

Một ví dụ cụ thể hơn về công thức tính sẽ là: Mức giá quản lý vận hành = 3.000 (đồng) x diện tích căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư tính theo m2

Bạn có thể tham khảo thêm, phí quản lý nhà chung cư có thang máy dao động từ 1.500 đồng/m2 – 6.000 đồng/m2 thông thủy/tháng.

Nhìn chung, tùy theo thỏa thuận của các chủ đầu tư với cư dân mà giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ khác nhau. Tuy nhiên, căn hộ càng cao cấp thì giá dịch vụ càng cao. 

Giá vận hành tòa nhà có sự phân hóa khác nhau
Giá vận hành tòa nhà có sự phân hóa khác nhau

Như vậy, trên đây Long Dương Group đã đưa ra cho bạn cái nhìn toàn cảnh về cấp phép dịch vụ quản lý vận hành toà nhà. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về lĩnh vực này. Nếu có nhu cầu hợp tác hoặc được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tới hotline của chúng tôi để được các chuyên viên hỗ trợ nhiệt tình nhất! Long Dương Group hân hạnh phục vụ bạn!

 

1900998862
Liên hệ